Đặc điểm của bất động sản và những yếu tố liên quan

Những năm gần đây, bất động sản ngày càng chứng tỏ được sức hấp dẫn của mình khi lôi kéo được rất nhiều nguồn đầu tư đổ về. Vậy, điều gì làm nên sự thu hút này? Hãy cùng Khải Nguyên Group tìm hiểu qua các đặc điểm của bất động sản để lý giải điều này nhé.

Đặc điểm của bất động sản
Đặc điểm của bất động sản

Đặc điểm của bất động sản: cá biệt và khan hiếm

Tính khan hiếm của bất động sản thể hiện rõ nhất ở giá trị của đất. Đất là loại tài sản hữu hạn và không thể sản sinh. Tùy theo quốc gia mà đất cũng bị giới hạn về lãnh thổ, khu vực, diện tích,… Ngoài ra, đất có tính “bất động”, chúng ta không thể mang theo hay dịch chuyển. Đây chính là yếu tố tạo nên sự cá biệt của loại hình này.

Lấy ví dụ về hai bất động sản trong cùng một khu vực. Ngay cả khi có vị trí đặt cạnh nhau, chúng vẫn sẽ khác nhau về địa hình, địa thế, diện tích, hệ sinh sinh thái xung quanh,… Tính chất này đã góp phần khiến bất động sản trở nên thu hút, tạo nên những cơn sốt đất trong giới đầu tư. 

Tính lâu bền cũng là một đặc điểm của bất động sản

Đất đai là tài nguyên thiên nhiên. Bản chất của chúng là không thể hủy hoại, chỉ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sụt lún… Các công trình kiến trúc xây dựng trên nền đất khỏe có thể có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm nếu được nâng cấp, bảo trì cẩn thận. Như vậy, tính lâu bền của BĐS không chỉ thể hiện ở đất đai mà còn thể hiện ở tuổi thọ của công trình xây dựng. Trên phương diện này, tuổi thọ của bất động sản được chia thành 2 dạng: Tuổi thọ vật lý và tuổi thọ kinh tế.

Đặc điểm của bất động sản
Đất đai là tài nguyên thiên nhiên, không thể hủy hoại, chỉ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sụt lún…

Tuổi thọ kinh tế

Tuổi thọ kinh tế phụ thuộc vào giá trị bất động sản đó mang lại nên thường có thời gian ngắn hơn tuổi thọ vật lý. Tuổi thọ kinh tế được xem là chấm dứt khi chi phí bỏ ra bằng với lợi ích thu được từ BĐS đó. 

Tuổi thọ vật lý

Tuổi thọ vật lý là tuổi thọ sử dụng và có thời gian dài hơn tuổi thọ kinh tế. Khi công trình đã đến thời hạn nghiệm thu, nếu kết cấu bị xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, thì cả tuổi thọ kinh tế và tuổi thọ vật lý của BĐS đều chấm dứt. Lúc này, cần có các hình thức cải tạo, tu sửa hoặc phá đi xây lại công trình mới. Do vậy, tuổi thọ vật lý được xem là sẽ chứa tuổi thọ kinh tế. 

Tính bền lâu của BĐS là do đất đai không bị biến mất, có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Vậy nên, sản phẩm bất động sản rất đa dạng, quỹ đất trống có thể ngày càng hạn hẹp nhưng sự phong phú của bất động sản thì không.

Đặc điểm của bất động sản
Khi công trình đã đến thời hạn nghiệm thu, nếu kết cấu bị xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, thì cả tuổi thọ kinh tế và tuổi thọ vật lý của BĐS đều chấm dứt

 

 

Tính chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

Tính chịu ảnh hưởng lẫn nhau thể hiện ở chỗ: Giá trị của bất động sản này có thể bị tác động bởi bất động sản khác. Điển hình như trường hợp Nhà nước chú trọng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng sẽ làm gia tăng giá trị bất động sản của khu vực đó. Khi giá đất tăng hoặc giảm cũng sẽ ảnh hưởng đến giá của các bất động sản nhà ở gắn liền với nó.

Các đặc điểm của bất động sản khác

Mang tính thích ứng

Chức năng của bất động sản có thể điều chỉnh trong thời gian sử dụng nhưng vẫn giữ được tính đặc trưng vốn có. Các tiện ích nội khu hoặc ngoại khu của bất động sản thường được hình thành để nâng cao trải nghiệm sử dụng.  Bên cạnh việc đảm bảo các nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng, các tiện ích còn giúp thỏa mãn các hoạt động giải trí, sản xuất – kinh doanh khác.

Đặc điểm của bất động sản
Tiện ích khác của bất động sản được sinh ra và khai thác trong quá trình sử dụng.

Phụ thuộc vào năng lực quản lý

Việc đầu tư xây dựng BĐS thường tốn chi phí lớn, quy trình phức tạp và thời gian dài. Cho nên, đòi hỏi nhà quản lý phải có năng lực quản lý tương xứng và trách nhiệm rõ ràng, để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư khác.

Mang yếu tố tập quán, thị hiếu và tâm lý xã hội

Thực tế cho thấy, các sản phẩm bất động sản thường chịu sự chi phối bởi các yếu tố tâm lý xã hội mạnh hơn các sản phẩm khác. Các vấn đề về tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng, yếu tố tâm lý xã hội…cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu mua bán và đầu tư bất động sản.

Lời kết

Trên đây là những đặc điểm của bất động sản cũng như các yếu tố liên quan đến bất động sản các nhà đầu tư nên biết. Hy vọng với nguồn thông tin trên, các bạn đã có thêm cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực bất động sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0911 988 898